Những bài tập thể lực dành cho các võ sĩ Muay

Kỹ thuật và thể lực là hai yếu tố quan trọng nhất đối với mỗi võ sĩ. Có rất nhiều bài tập khác nhau để rèn luyện sức mạnh, thể lực trước khi thi đấu, sau đây, Kickboxing.vn xin giới thiệu đến bạn đọc một số bài tập do Orion Lee nghiên cứu và đánh giá là tốt nhất các võ sĩ Kickboxing.

1. HÍT ĐẤT BẰNG MỘT TAY

Hít đất là bài tập bất kì võ sĩ nào cũng từng tập, tuy nhiên hít đất bằng một tay thì ít ai có thể thực hiện quá 3 lần trong 1 hiệp. Có thể ban đầu bạn chưa quen nhưng dần dần mỗi ngày một chút đến khi thành thạo bạn có thể đổ tay liền mạch trong khoảng thời gian khá dài.

4

2. FRONT SQUATS

Thêm một lựa chọn tuyệt vời cho thể lực của bạn, với bài tập này bạn có thể sử dụng linh động tạ tay, tạ thanh đòn và các loại khác. Bài tập front squat trung nhiều vào hông, đầu gối và mắt cá chân.

2

Mỗi buổi nên tập từ 3-5 hiệp, mỗi hiệp 5-10 nhịp, tốt nhất nên bắt đầu tập nhẹ sau đó lên mức tạ nặng.

3. DEADLIFTS

Bài tập này cần thiết với tất cả các môn thể thao sử dụng sức mạnh chứ không chỉ riêng võ thuật. Lưu ý khi tập bài tập này là giữ lượng tạ với cân nặng vừa rồi tăng dần.

1

Đối với một võ sĩ cân nặng khoảng 68kg nên bắt đầu với trọng lượng tạ là 61kg 5-10 lần, sau đó tăng lên 100kg 5 lần nâng tạ, rồi 125kg 3 lần nâng và cuối cùng là 145kg với 2 lần nâng tạ.

4. HÍT XÀ

Bài tập hít xà ép bạn phải kéo trọng lượng cơ thể lên, nếu bạn đủ lực kéo bản thân lên đồng nghĩa với việc bạn đủ sức kéo đối thủ lên. Bài tập này bổ trợ đòm clinch (ôm giữ) trên sàn thi đấu kickboxing, muay.

3

Nên kết hợp bài tập này với các bài tập thân dưới Deadlifts hoặc Front Squat, với khoảng 3 lần lên xà và một bài tập thân dưới.