Các kĩ thuật phòng thủ trong môn Kick-boxing

Với những người luyện tập môn Boxing tự vệ tốt là kĩ thuật không thể bỏ qua. Yếu tố quan trọng nhất trong kĩ thuật tự vệ là đánh giá cự ly đối phương. Các kỹ thuật tự vệ chính: đỡ, gạt, nghiêng người, tránh, và lặn.

1.Kĩ thuật đỡ

Đỡ là kiểu tự vệ cơ bản và phổ biến nhất trong môn boxing, bằng kĩ thuật này, người tập có thể đỡ các cú đấm của đối phương từ các cự ly khác nhau.

* Dùng bàn tay phải để đỡ

  • Tác dụng: đỡ các đòn đấm thẳng, xốc và móc
  • Thực hiện: Bạn đưa tay phải ngược chiều với cú đấm, bàn tay mở cản cú đấm của đối phương nhưng đồng thời đẩy trọng tâm lên chân trái.
  • Lưu ý :

+ Chính xác khoảng cách.

+ Không được quay người tránh cú đấm, không nhắm mắt khi thực hiện động tác.

back-push1

* Dùng bàn tay trái để đỡ

  • Tác dụng: đỡ các đòn đấm xốc trái vào đầu hay thân
  • Thực hiện: giống như kỹ thuật đỡ bằng tay phải nhưng chuyển trọng tâm sang chân phải để tổ chức phản công

* Dùng vai phải đỡ

  • Tác dụng: đỡ cú móc trái vào đầu ở cự ly đánh trung bình và gần
  • Thực hiện:Khi cú đấm gần tới đích thì bạn chuyển trọng tâm sang trái, mở rộng và nâng vai phải lên chặn cú đấm, cúi đầu tỳ cằm sát xương đòn phải.
  •  Lưu ý: Không được xoay người và không nhắm mắt khi thực hiện động tác.

*Dùng vai trái đỡ

  • Tác dụng: đỡ cú móc phải vào đầu ở cự ly đánh trung bình và gần
  • Thực hiện: Tương tự như dùng vai phải, nhưng chuyển trọng tâm sang phải để tổ chức phản công.

*Dùng cẳng tay phải để đỡ

  • Tác dụng: đỡ đòn móc trái vào đầu của đối thủ
  • Thực hiện: Khi tiếp cận đòn móc trái, trọng tâm cơ thể dồn sang trái, thân xoay về trái, chuẩn bị phản công tay trái. Đồng thời lòng tay phải mở rộng giơ cao, che thái dương phải, cúi đầu xuống, tỳ cằm sát xương đòn trái.
  • Lưu ý : Không được quay người tránh cú đấm, không ngẩng cao đầu và không nhắm mắt khi thực hiện động tác.

* Dùng cẳng tay trái để đỡ

  • Tác dụng: đỡ cú đánh móc phải vào đầu của đối thủ
  • Thực hiện: tương tự dùng cẳng tay phải nhưng trọng tâm quay phải để bạn có thể tổ chức phản công

* Gập khuỷu tay phải để đỡ

  • Tác dụng: đỡ các cú đấm thẳng, móc và xốc trái vào thân
  • Thực hiện: tay phải gập lại ở khuỷu và đặt gần người, chuyển trọng tâm sang trái, thân hơi xoay trái và tay phải mở bảo vệ cằm. Sau đó bạn có thể phản công chớp nhoáng bằng tay trái.

* Gập khuỷu tay trái để đỡ

  • Tác dụng: đỡ các cú đấm thẳng, móc và xốc phải vào thân
  • Thực hiện:Kỹ thuật tương tự như gập khuỷu tay phải.

2. Kỹ thuật gạt

Kỹ thuật gạt dùng để gạt các đòn đấm thẳng của đối phương.

* Gạt bằng tay phải

  • Tác dụng: gạt cú đấm thẳng trái vào đầu
  • Thực hiện:dùng cẳng tay từ phải qua trái đẩy mạnh vào tay đấm đối phương, dồn trọng tâm sang phải và phản công tay trái

*Gạt bằng tay trái

  • Tác dụng: gạt cú đấm thẳng phải vào đầu
  • Thực hiện: Kỹ thuật tương tự như gạt tay phải.

Xem thêm: Các động tác cơ bản trong môn thể thao Kick-boxing

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*